Breaking News

Đồ chơi trẻ em an toàn được dán nhãn để nhận biết

Đồ chơi trẻ em an toàn được dán nhãn để nhận biết

Trẻ bị ngộ độc đồ chơi thường là do ngẫu nhiên và bằng rất nhiều con đường. Ví dụ như: Nhựa PVC làm cho sản phẩm mềm dẻo, độ sáng bắt mắt, màu sắc rực rỡ nhưng nếu trẻ em cầm nắm, thậm chí đưa vào miệng ngậm sẽ rất nguy hiểm.
"Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em (ĐCTE)" vừa được Bộ Khoa học & Công nghệ ban hành quy định: ĐCTE sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu.
Trong khi chờ 1 năm nữa, ĐCTE bán trên thị trường mới được dán nhãn thì việc lựa chọn đồ chơi an toàn cho trẻ không phải là việc dễ làm. (Ảnh: Tô Hội)
Trong khi chờ 1 năm nữa, ĐCTE bán trên thị trường mới được dán nhãn thì việc lựa chọn đồ chơi an toàn cho trẻ không phải là việc dễ làm.
Bệnh tật từ màu sắc
Ông Trần Quốc Tuấn, cục phó Cục Quản lý Chất lượng Hàng hóa - Bộ KH&CN cho biết, từ 15/4/2010 doanh nghiệp chỉ được kinh doanh đồ chơi trẻ em đảm bảo chất lượng, có dấu hợp quy và nhãn phù hợp với các quy định hiện hành.
Kể từ thời điểm 15/4/2010, phụ huynh chỉ nên mua đồ chơi cho con khi có dán nhãn của Bộ KH&CN và cũng chỉ có những đồ chơi có dán tem mới được lưu hành trên thị trường.
BS Hoàng Xuân Đại, nguyên là chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế nhận định, trẻ bị ngộ độc đồ chơi thường là do ngẫu nhiên và bằng rất nhiều con đường. Ví dụ như: Nhựa PVC làm cho sản phẩm mềm dẻo, độ sáng bắt mắt, màu sắc rực rỡ nhưng nếu trẻ em cầm nắm, thậm chí đưa vào miệng ngậm sẽ rất nguy hiểm.
Nhựa PVC làm cho sản phẩm mềm dẻo, độ sáng bắt mắt, màu sắc rực rỡ nhưng nếu trẻ em cầm nắm, thậm chí đưa vào miệng ngậm sẽ rất nguy hiểm. (Ảnh:Tô Hội)
"Nhiều trường hợp trẻ chơi đất nặn đã bị dị ứng ngứa toàn thân do đất dùng phẩm màu độc hại. Nhiều trường hợp nặng hơn như điếc tạm thời vì chơi các loại đồ chơi phát ra âm thanh quá lớn hoặc bị nhiễm độc đường hô hấp do hít phải mùi sơn, mùi nhựa từ các loại đồ chơi có màu sắc sặc sỡ.
Phổ biến nhất, trẻ bị dị vật xâm nhập vào đường thở do hít, nuốt phải đồ chơi... dẫn đến những trường hợp đáng tiếc xảy ra như tử vong, viêm phổi mãn hay hỏng mắt, giảm thị lực...," BS. Đại cảnh báo.
Chọn đồ chơi gần gũi hàng ngày
Theo bà Lê Thị Túy, Trung tâm tư vấn hạnh phúc gia đình, đồ chơi cho lứa tuổi này cần hướng vào sự phát triển trí tuệ, đáp ứng ý thích khám phá của trẻ.
Với đặc điểm lứa tuổi, trẻ hay tự làm thỏa chí tò mò bằng cách chỉ sau vài phút vui thích sẽ tháo tung món đồ chơi đắt tiền mà cha mẹ chúng vừa mới mua.
Cha mẹ không nhất thiết phải mua loại đồ chơi sang trọng, quý giá, đắt tiền; Chỉ cần mua đồ chơi là những thứ gần gũi hàng ngày như điện thoại, búp bê biết mở mắt, biết nói, xe ô tô có động cơ chạy bằng pin, thú nhồi bông...
Chú ý giới tính của con mình để mua đồ chơi phù hợp. Đồ chơi phải an toàn, có ý nghĩa giáo dục. (Ảnh: Tô Hội)
Nên chú ý giới tính của con mình để mua đồ chơi phù hợp. Đồ chơi phải an toàn, có ý nghĩa giáo dục.
"Tránh những vật có góc nhọn, sắc hay những vật dễ vỡ thành nhiều mảnh nhỏ vì bé có thể nuốt hoặc bị thương. Nên chọn những đồ chơi có thể giặt máy được, dễ dàng bảo quản. Có thể tìm mua những sách hướng dẫn chọn các loại đồ chơi phù hợp với lứa tuổi (3 - 4 tuổi sẽ khác với 5 - 6 tuổi)," bà Túy nói.
Nên cùng với con tự làm một ít đồ chơi đơn giản, bỏ một ít thời gian chơi với chúng, bạn sẽ biết cháu có khuynh hướng thích loại đồ chơi gì.
Quy định mới về đồ chơi của trẻ em
- Chất lỏng có trong đồ chơi trẻ em không được có độ pH nhỏ hơn 3 hoặc lớn hơn 10 khi thử nghiệm theo ISO 787-9. Yêu cầu này không áp dụng cho mực viết trong dụng cụ để viết.
- Riêng trong đồ chơi cho trẻ em dưới 3 tuổi, các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc được không được chứa hàm lượng formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30mg/kg.
Chi tiết giấy có thể tiếp xúc được không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30mg/kg.
Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc được không được chứa hàm lượng formaldehyt giải phóng vượt quá 80mg/kg.
- Với các loại đồ chơi trẻ em dùng điện, không được dùng nguồn điện có điện áp vượt quá 24V và không một bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp vượt quá 24V.
Dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện và bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa rủi ro về điện.

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp